ข้อมูลเทศบาล

นางประทุม ปิยะพันธ์โอภาส

นายกเทศมนตรีตำบลแม่วาง
โทร 053-489406-7 ต่อ 12

msgสายตรงนายก

นายอินทปัตร บุญทวี - ปลัดเทศบาล 053-489406-7 ต่อ 31

นายอินทปัตร บุญทวี

ปลัดเทศบาล 053-489406-7 ต่อ 31


hornข่าวกิจกรรม

การจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลแม่วาง เนื่องในวันปี๋ใหม่เมือง (เทศกาลวันสงกรานต์)

  • 18 เมษายน 2566
  • อ่าน 281 ครั้ง

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566 กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดเทศบาลตำบลแม่วาง ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงของเทศกาลวันสงกรานต์ นับได้ว่าเป็นวันสำคัญทางประเพณีของประเทศไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นประเพณีที่ถือเอาวันสงกรานต์ให้ลูกหลานได้แสดงความเคารพต่อผู้ใหญ่ หรือ ผู้สูงอายุ

โดยในวันดังกล่าว นางประทุม ปิยะพันธ์โอภาส นายกเทศมนตรีตำบลแม่วาง ได้เป็นประธานในพิธี และ นายอินทปัตร บุญทวี ปลัดเทศบาลตำบลแม่วาง เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลแม่วาง คณะสมาชิกสภาฯ รองปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองฯ และ เจ้าหน้าที่ ครู โรงเรียนเทศบาลวัดดอนเปา เข้าร่วมในการทำกิจกรรมดังกล่าว

ซึ่งกิจกรรมในวันดังกล่าวก็ได้มีการมอบใบประกาศเกียรติคุณปราชญ์ชาวบ้านด้านการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น จำนวน 8 ท่าน ได้แก่

1.นายมานิตย์ คำมา  (หมู่ที่ 3 ต.บ้านกาด) บ้านกิ่วแลป่าเป้า

2.นายอมร  จันทร์กาย  (หมู่ที่ 4 ต.บ้านกาด) บ้านมะกายยอน

3.นายจุไร  โคเฮน  (หมู่ที่ 5 ต.บ้านกาด) บ้านกาด

4.นางแสงจันทร์  อิวาง  (หมู่ที่ 6 ต.บ้านกาด) บ้านน้ำต้น

5.นางพวงพันธ์  ไชยเรือน  (หมู่ที่ 8 ต.บ้านกาด) บ้านอัมพาราม

6.นายเสงี่ยม  ภิญโญฤทธิ์  (หมู่ที่ 3 ต.ดอนเปา) บ้านสันโป่ง

7.นางคำเขียว  ประพันธ์รัตน์  (หมู่ที่ 4 ต.ดอนเปา) บ้านดอนเปา

8.นายก๋อง บุญปั๋น  (หมู่ที่ 5 ต.ดอนเปา) บ้านป่าติ้ว

โดยนายกเทศมนตรีตำบลแม่วาง เป็นผู้มอบ จากนั้นเป็นกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ในหัวข้อ "การปรับตัวในสังคมปัจจุบัน" ซึ่งได้วิทยากรคือ อาจารย์ยุรธร จีนา อาจารย์กลุ่มวิชาสังคมและมนุษยศาสตร์ และ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึ่งเป็นวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถโดยตรงในการแชร์ประสบการณ์และบอกเล่าต่าง ๆ ให้แก่ผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรม ก่อนที่จะดำเนินกิจกรรมการสืบสานประเพณี รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ในเทศกาลวันสงกรานต์

โดยพิธีดังกล่าวก็ได้เริ่มต้นจากการสงฆ์น้ำพระ โดยนายกเทศมนตรี และ ตัวแทนผู้สูงอายุ จากนั้น นายกเทศมนตรีก็ได้เป็นตัวแทนของพนักงานเจ้าหน้าที่ในการกล่าวคำขอสูมาผู้สูงอายุ และต่อด้วยพิธีรดน้ำดำหัว และ ปั๋นปอน (ให้พร) ปีใหม่โดยตัวแทนผู้สูงอายุ ณ อาคารสำนักงานเทศบาลตำบลแม่วาง ห้องประชุมสภาฯ ชั้น 3 อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดเทศบาล

โทร. 053-489406-7 ต่อ 60 หรือ 0956866941



แชร์หน้านี้: